22 กรกฎาคม 2017
10 อย่างที่คุณ “ควรทำ” และ “ไม่ควรทำ” ในการสร้างแคมเปญคราวด์ฟันดิ้ง

สร้างแคมเปญคราวด์ฟันดิ้งให้เพอร์เฟกต์ไม่จำเป็นต้องใช้ลูกเล่นอะไรมาก ในบล็อกนี้ทีม Asiola ได้รวบรวมคำแนะนำดีๆ มาบอกคุณว่า อะไรที่ทำแล้วดี และอะไรที่ทำแล้วไม่น่าจะเวิร์ค เรามาเริ่มกันที่สิ่งที่คุณควรทำกันเลย

 

ควรทำวิดีโอแคมเปญให้น่าสนใจ

วิดีโอแคมเปญเป็นสื่อที่สามารถนำเสนอเรื่องราวไอเดียของคุณให้เข้าถึงคนดูได้ดีที่สุด ทั้งยังเป็นโอกาสที่คุณจะได้แนะนำตัวเองให้ผู้สนับสนุนรู้จัก และบอกเล่าเกี่ยวกับแคมเปญของคุณอีกด้วย คุณควรให้เวลากับการทำวิดีโอและนำเสนอเนื้อหาให้ชัดเจน กระชับ และน่าสนใจ

 

ควรเล่าเรื่องราวให้ครอบคลุม

อธิบายไอเดียของคุณผ่าน “เรื่องราว” ในหน้าเพจแคมเปญ ใช้โอกาสนี้ในการโน้มน้าวคนอ่านให้กลายมาเป็นผู้สนับสนุนแคมเปญของคุณ คุณสามารถแนะนำตัวเองให้คนอ่านรู้จัก บอกถึงปัญหาที่ไอเดียของคุณจะเข้าไปแก้ไข รวมถึงสิ่งที่คุณตั้งใจจะทำ และควรนำเสนอแผนงานในระยะยาวด้วย

 

ควรอธิบายแผนงานให้ชัดเจน

ในการสื่อสารผ่านเรื่องราวไอเดียหรือวิดีโอแคมเปญของคุณ ควรนำเสนอเป้าหมายทั้งในระยะสั้นและยาวให้ชัดเจน วางไทม์ไลน์ให้ผู้ที่จะสนับสนุนแคมเปญของคุณเห็นว่า ทั้งก่อนและหลังแคมเปญจบจะเกิดอะไรขึ้น ทำให้พวกเขาเห็นภาพว่า เงินทุนสนับสนุนที่พวกเขาร่วมระดมทุนจะถูกนำไปใช้ในส่วนไหนบ้าง

 

ควรเริ่มจากผู้สนับสนุนใกล้ตัวก่อน

เพื่อน คนในครอบครัว และคนรู้จักในกลุ่มต่างๆ ของคุณจะเป็นผู้สนับสนุนแคมเปญที่ดีที่สุด คุณยังสามารถให้พวกเขาช่วยเป็นกระบอกเสียง ช่วยแชร์ และสร้างกระแสให้แคมเปญของคุณเกิดความน่าสนใจในวงกว้างได้

 

ควรทำให้เพจแคมเปญหาง่ายที่สุด

เวลาที่คุณโพสต์หรือแชร์เพจแคมเปญของคุณ (หรือให้คนอื่นช่วยแชร์ก็ตาม) อย่าลืมใส่ลิ้งก์เพจแคมเปญของคุณเข้าไปด้วย เพื่อให้คนที่เห็นและสนใจไอเดียของคุณสามารถคลิกเข้าไปที่เพจแคมเปญ ดูรายละเอียด และร่วมคราวด์ฟันดิ้งได้ง่ายๆ

 

ควรคัดสรรของตอบแทนสำหรับทุกคน

ออกแบบของตอบแทนโดยคำนึงว่าอะไรที่ทำให้คุณอยากสนับสนุนแคมเปญ ของตอบแทนสามารถเป็นรูปธรรมก็ได้ เช่น สินค้า บริการ หรือประสบการณ์พิเศษที่ผู้สนับสนุนจะหาทางที่ไหนไม่ได้ หรือสามารถเป็นนามธรรมก็ได้เช่นกัน เช่น ความรู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้น คุณควรคัดสรรของตอบแทนให้มีความหลากหลายทั้งประเภทและราคา เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนที่สนใจไอเดียของคุณสามารถเลือกสนับสนุนได้ตามต้องการ หรือตามกำลังทรัพย์ที่แต่ละคนมี

 

...และสิ่งต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณไม่ควรทำ

 

ไม่ควรมองข้ามสื่อออฟไลน์

ถ้าแคมเปญของคุณมีจุดแข็งที่น่าสนใจ ก็เป็นไปได้ว่าสื่ออย่างหนังสือพิมพ์หรือรายการวิทยุก็น่าจะชอบด้วยเช่นกัน ลองเข้าหาสื่อออฟไลน์เหล่านั้น เพราะนี่เป็นวิธีที่ดีในการแชร์แคมเปญของคุณให้เป็นที่รู้จัก เตรียมข่าวประชาสัมพันธ์แคมเปญของคุณ (Press Release) พร้อมแนบรูปภาพไปด้วย และอย่าลืมเสนอโอกาสให้สื่อเหล่านั้นได้สัมภาษณ์หรือพูดคุยเกี่ยวกับรายละเอียดเพิ่มเติม

 

ไม่ควรขาดการติดต่อกับผู้สนับสนุน

อัพเดตแคมเปญของคุณให้ผู้สนับสนุนทราบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ผู้สนับสนุนรู้สึกว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญของคุณ และคุณก็ให้ความไว้วางใจกับพวกเขา

 

ไม่ควรตั้งเป้าหมายระดมทุนสูงหรือต่ำเกินไป

กำหนดเป้าหมายระดมทุนให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่จำเป็น รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ค่าจัดส่งของตอบแทน การกำหนดเป้าหมายต่ำเกินไปอาจะทำให้คุณทำงานลำบาก และไม่สามารถทำทุกอย่างได้ตามที่สัญญากับผู้สนับสนุนไว้ อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าเป้าหมายระดมทุนที่สูงเกินไปก็อาจจะลดทอนความสนใจของผู้ที่อยากจะสนับสนุนได้เช่นกัน ลองคำนวณเป้าหมายการระดมทุนที่ลงตัวที่สุด เป็นเป้าหมายที่คุณสามารถทำได้จริง และครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดของคุณด้วย

 

ไม่ควรใช้เวลาระดมทุนนานเกินไป

แคมเปญคราวด์ฟันดิ้งส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 30 ถึง 90 วัน แต่ยิ่งกำหนดเวลาให้สั้นก็จะยิ่งดี แคมเปญที่ขยายเวลาออกไปจากเดิมมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จน้อยกว่า โมเมนตัม หรือ กระแสความสนใจแคมเปญ รวมถึงความกระชั้นของระยะเวลาระดมทุน เป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้ผู้สนับสนุนอยากจะร่วมคราวด์ฟันดิ้งแคมเปญของคุณ

 

ตอนนี้คุณคงจะทราบแล้วว่าอะไรที่ควรทำและไม่ควรทำ แล้วจะรออะไรอยู่? เริ่มแคมเปญของคุณกับเราได้เลย นอกจากนี้ เรายังมีทิปส์ดีๆ อีกมากมายในการสร้างแคมเปญคราวด์ฟันดิ้งในบล็อก Crowdfunding 101