23 มิถุนายน 2017
5 เทคนิคการเขียนเรื่องราวไอเดียที่จะเปลี่ยนผู้อ่านให้เป็นผู้สนับสนุนแคมเปญ

การถ่ายทอดเรื่องราวแคมเปญของคุณให้มีประสิทธิภาพ ต้องสามารถบอกได้ว่าคุณจะทำอะไร เพื่ออะไร และอย่างไร ตลอดจนสามารถโน้มน้าวให้ผู้สนับสนุนตัดสินใจร่วมระดมทุนในแคมเปญได้ เรามีเทคนิคดีๆ ในการเขียนเรื่องราวไอเดียมาแชร์ให้ทุกคนได้ลองนำไปใช้กัน มาดูกันว่ามีเทคนิคการเขียนอะไรบ้าง

 

เปิดหัวปิดท้ายให้คนจำได้

แต่ละย่อหน้าของคุณควรเปิดหัวและปิดท้ายด้วยประเด็นสำคัญที่อยากนำเสนอ เพราะโดยปกติคนจะอ่านเรื่องราวหรือบทความในอินเทอร์เน็ตแบบผ่านๆ ตาอยู่แล้ว และจะจดจำใจความสำคัญที่อยู่ในประโยคแรกและประโยคสุดท้ายของแต่ละย่อหน้าได้เป็นอย่างดี ส่วนเนื้อหารายละเอียดอื่นๆ ก็สามารถจัดวางให้อยู่ตรงกลางย่อหน้า วิธีนี้จะทำให้ผู้อ่านจดจำข้อมูลสำคัญๆ ที่คุณต้องการจะสื่อสารได้เร็วขึ้น

 

สรุปให้ชัดเจนและชวนให้สนับสนุน

ต่อเนื่องจากข้อแรก สรุปตอนจบของเรื่องด้วย Call to Action หรือการกระตุ้นให้ผู้อ่านร่วมระดมทุนในแคมเปญของคุณ เมื่อคุณร้อยเรียงประเด็นสำคัญๆ เป็นเรื่องราวที่สมบูรณ์แล้ว ย่อหน้าสุดท้ายเป็นตำแหน่งที่ดีที่สุดที่คุณจะใช้สรุปความทั้งหมด และเชิญชวนให้ผู้อ่านเข้ามาสนับสนุนไอเดีย ถ้าคุณใช้ประโยชน์จากย่อหน้าสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รับรองว่าเรื่องราวไอเดียของคุณจะสามารถคุณเปลี่ยนผู้อ่านให้กลายมาเป็นผู้สนับสนุนแคมเปญของคุณได้เลยทีเดียว

 

มีเหตุผลรองรับเสมอ

คุณกำลังเชิญชวนให้ผู้อ่านสนับสนุนไอเดียของคุณ ดังนั้นคุณควรยกเหตุผลประกอบเสมอ จากการศึกษาเรื่องการใช้คำว่า “เพราะ” พบว่า การให้เหตุผลเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังมากในการกระตุ้นให้ผู้ฟังทำในสิ่งที่ถูกขอร้อง ดังนั้นในการเขียนเรื่องราวไอเดียของคุณ เมื่อมีการเปิดประเด็นอะไรขึ้นมา คุณควรมีเหตุผลรองรับอยู่เสมอ เช่น “เราต้องการสร้างอุปกรณ์ตัวนี้ขึ้นมา เพราะเราอยากการใช้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้น” หรือ “เข้าไปเลือกสนับสนุนของตอบแทนได้เลย เพราะโปรเจคจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนจากคุณ”

 

สร้างความเป็นกันเอง

ถ่ายทอดเรื่องราวไอเดียผ่านมุมมองของตัวคุณเอง จะเรียกตัวเองว่า ผม/ดิฉัน/เรา/ทีมของเรา ก็ได้ เพื่อทำให้รู้สึกว่าผู้อ่านรู้สึกเข้าถึงเรื่องราวของคุณได้ง่าย นอกจากนี้การเรียกผู้อ่านว่า “คุณ” ยังเป็นวิธีสื่อสารที่ดีเช่นกัน ลองเปรียบเทียบระยะห่างระหว่างผู้พูดกับผู้ฟังในสองประโยคนี้ “แคมเปญนี้จะเป็นไปไม่ได้ ถ้าปราศจากการสนับสนุนจากกลุ่มคนที่สนใจ” กับ “ไอเดียของเราจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าไม่ได้คุณมาร่วมสนับสนุน” คุณควรสร้างความใกล้ชิดให้เกิดขึ้นเพื่อดึงดูดผู้สนับสนุน เลือกใช้คำที่ผู้อ่านส่วนมากคุ้นเคย และเรียบเรียงประโยคให้เข้าใจง่ายเพื่อสร้างความเป็นกันเองกับผู้อ่าน ทั้งยังสามารถสื่อไอเดียได้ชัดเจนอีกด้วย

 

แต่กันเองมากเกินไปก็ไม่ดี

อย่างไรก็ตาม ไม่ควรใช้สแลงหรือเครื่องหมายวรรคตอนมากเกินไป จริงอยู่ที่คุณควรทำให้แคมเปญเข้าถึงผู้สนับสนุนได้ง่าย แต่การระดมทุนคราวด์ฟันดิ้งก็ยังต้องการความน่าเชื่อถืออยู่ดี ดังนั้นการใช้ภาษาพูดมากเกินไปก็อาจจะส่งผลในทางตรงข้าม โดยเฉพาะกับผู้อ่านที่ไม่รู้จักคุณเป็นการส่วนตัว หรือการใช้เครื่องหมายตกใจที่พร่ำเพรื่อ ก็ไม่ได้ช่วยเพิ่มนำหนักให้รูปประโยคอย่างที่ตั้งใจไว้ แต่กลับทำให้เรื่องราวขาดความจริงจังและลดความน่าเชื่อถือลง การสร้างรูปประโยคให้มีน้ำหนักอยู่ที่การเลือกใช้คำที่เหมาะสม

เป็นอย่างไรบ้างกับคำแนะนำ 5 ข้อนี้ หวังว่าคุณจะนำไปปรับใช้ในการเขียนเรื่องราวไอเดียของคุณให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ติดตามคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีเล่าเรื่องราวไอเดียของคุณได้ในบล็อก Crowdfunding 101 ของเรา

 

สำหรับใครที่มีไอเดียระดมทุนแล้ว ก็สามารถส่งไอเดียเข้ามาเริ่มแคมเปญกับเราได้เลย และคุณยังสามารถสมัครรับจดหมายข่าวกับ Asiola แล้วเราจะจัดข่าวสารและอัพเดตดีๆ เกี่ยวกับคราวด์ฟันดิ้งส่งตรงถึงคุณ